Lạc Long Quân qua viêc cùng các con xuống vùng đất ven biển mở mang bờ cõi, dựng nước, chính là một hành động 'Dấn Thân' - mang ý nghiã 'Tri Hành Đồng Nhất' rất cao đẹp, mà từ xưa đến nay, từ các chế độ phong kiến, độc tài, cộng sản đến các chế độ dân chủ, cộng hòa trên thế giới... chưa từng có một vị nguyên thủ nào làm được như vậy. Hầu hết chỉ lâu lâu đi kinh ký một lần, nói là để 'thăm dân cho biết sự tình' nhưng thực chất chỉ là 'cưỡi ngựa xem hoa'.
Nhớ thời Đệ Nhất Cộng Hòa, một lần được theo các sinh viên trường Quốc Gia Hành Chánh 2 khóa 6 và 7 đi thăm khu trù mật Vị Thanh & Hỏa Lựu, nơi mới hôm trước được Tổng thống Ngô Đình Diệm đến kinh lý.
Đứng từ đường cái nhìn vào, thấy một vườn cây xanh um trải dài đẹp mắt.
Nhưng khi lội bộ đến gần, mới thấy các cây chỉ là những cành mới cắm xuống, đang dần khô héo sau vài ngày 'trình diễn'!
Như vậy hành động cùng các con đi dựng nước của Lạc Long Quân, phải được coi như hành động vì dân vì nước, hy sinh hạnh phúc gia đình, trực tiếp 4 cùng (cùng ăn - cùng ở - cùng làm - cùng chiến đấu), nêu gương tốt cho người sau noi theo, được thể hiện qua trò chơi Rồng Rắn của trẻ em, như một bài học vỡ lòng về Phương pháp Chiến đấu của Dân Tộc?
Chính nhờ vậy mà các cổ tích Việt Nam hầu hết đều nói đến chuyện dấn thân vì nước& vì dân của các vị anh hùng & liệt nữ điển hình qua 4 vị Thánh Tứ Bất Tử của truyền thống cổ truyền dân tộc:
# Phù Đổng Thiên Vương dấn thân cứu nước qua việc xông pha giết giặc Ân xâm lấn, hoàn tất trách nhiệm bay ngay về trời, không ở lại đòi hỏi công lao.
# Tản Viên không tranh chấp ngôi báu với Thục Phán, dấn thân đi khắp nơi chỉ dẫn dân đắp đê giữ nước canh tác, lặng lẽ phát triển quốc kế dân sinh.
# Chử Đồng Tử dấn thân theo thương lái ra hải ngoại, mở mang kiến thức, học cách buôn bán và y khoa, trở về giúp dân phát triển cuộc sống nhân sinh, hình thành một trị trấn trù mật thịnh vượng. Khi thấy nhà vua nghi ngờ là phản loạn, liền từ bỏ hết, cùng vợ du hành tới lui đây đó, âm thầm chữa bệnh giúp dân.
# Bà Chúa Liễu Hạnh là hình ảnh của người phụ nữ quật cường, sau bao ngàn năm bị Nho giáo trấn áp, đã vùng lên... nên tuy hết lòng với chồng con, nhưng vì bất bình với những bọn cửa quyền cậy thế bắt nạt dân, đã dấn thân trừ bỏ những phần tử xấu, khiến triều đình cũng phải kiêng dè, nể nang, phong tặng.
Như vậy các vị Thánh Việt Nam không chỉ là những nhà quân sự hào hùng nơi chiến trường, mà còn là các kinh tế gia, doanh gia, xã hội học... giúp dân giàu nước mạnh, xã hội tốt đẹp.
Các vị trên đã trở thành 'Tứ Bất Tử' được dân gian Việt một lòng kính ngưỡng, thờ phượng, tri ân, noi theo.
Từ Hai Bà Trưng đến nay, những bậc Anh hùng & Liệt nữ Việt Nam đều là những người dấn thân cứu nước, giúp dân, không ngại gian nan nguy hiểm... mang hình ảnh của một Lạc Long Quân.
Nếu Lạc Long Quân dấn thân dựng nước, mở mang bờ cõi, sớm nhận ra sự quan trọng của biển đảo; thì các vị anh hùng & liệt nữ Việt Nam đã dấn thân giữ nước, phát triển dân sinh, mở rộng thêm lãnh thổ về phiá nam...
Tất cả đều thể hiện quan niệm 'Tri Hành Đồng Nhất' - 4 Cùng (Cùng ăn + Cùng ở + Cùng làm + Cùng chiến đấu) một cách hào hùng, được tôn thờ như những bậc Anh hùng & Liệt nữ, để ai nấy tri ân, thờ phượng, noi gương, hình thành tín ngưỡng 'Địa Linh & Nhân Kiệt', tôn thờ thành các vị thần Thành Hoàng của Người Việt nơi đình & đền của mỗi làng xã, tổng, huyện, tỉnh, thành...
Khởi thảo Kinh Thư II và III đặt trọng tâm vào Người và Việc của các bậc Anh Hùng & Liệt Nữ dấn thân hết lòng Vì Dân & Vì Nước, kèm theo một số lời bàn đứng đắn của các sử sách cũ mới với các tư duy khác biệt nhau, giúp người đọc có những cái nhìn khác nhau hầu có thể khách quan hơn khi nhận định sự hay dở, hiểu lẽ 'Tri Hành Đồng Nhất', giúp có thể 'Dấn Thân' sáng suốt vì Nước vì Dân một cách hữu ích, Quang Minh Chính Đại.
Đại ở đây là Đại Cuộc & Đại Nghiã, khác với trò tuyên truyền gian trá mượn cớ 'Vĩ Đại' để trấn áp, nên không nề hà các tiểu tiết nhỏ nhen - nguyên nhân của chia rẽ bè phái, mất đoàn kết khi cần sự chung lưng đấu cật hầu có thể đối đầu gian nguy, hiểm ác, khó khăn.
Các nhận định của chúng tôi đặt trên nền tảng lợi ích của Quốc Gia & Dân Tộc, không vì Tôn giáo hay Đảng phái. Vì người và việc vì lợi ích nhất thời của phe phái gây ra những tai hại cho Quốc Gia & Dân Tộc đều cần phê phán để rút ra những khen chê chính đáng, làm gương cho mai hậu.
Tác giả cẩn chí
Nguyễn Xuân Khoan & Nguyễn Xuân Hương
Copyright © 2024 Giao Su XKZ - All Rights Reserved.
Powered by GoDaddy
We use cookies to analyze website traffic and optimize your website experience. By accepting our use of cookies, your data will be aggregated with all other user data.